Các bài toán phức tạp đưa về dạng tổng/hiệu - tỉ

2/9/2022 8:03:00 PM

Một người bán hàng có 5 bao đường kính. Trong mỗi bao chỉ đựng một trong hai loại đường: đường trắng hoặc đường vàng. Số đường đựng trong mỗi bao lần lượt là 22 kg, 21 kg, 20 kg, 23 kg, 26 kg. Sau khi bán đi một bao thì trong các bao còn lại có số đường trắng gấp 3 lần đường vàng. Tính số kg đường trắng trong các bao còn lại và số kg đường vàng trong các bao còn lại.

Đáp án: Số đường trắng còn lại là kg, số đường vàng còn lại là kg

Hình chữ nhật có chiều dài bằng chiều rộng. Nếu tăng chiều rộng 20m thì hình chữ nhật trở thành hình vuông. Tính diện tích của hình chữ nhật?

Đáp số: Diện tích hình chữ nhật là:

Ba tấm vải có tổng số đo chiều dài là 210m. Nếu cắt tấm thứ nhất, tấm thứ hai và tấm thứ ba thì phần còn lại của ba tấm dài bằng nhau. Tính chiều dài mỗi tấm vải.

Đáp án: Chiều dài tấm vải thứ nhất là m, tấm vải thứ hai là m, tấm vải thứ ba là m

Trung bình cộng của bốn số là 99. Tìm bốn số đó. Biết rằng nếu bớt số thứ nhất đi 2 đơn vị, thêm vào số thứ hai 2 đơn vị, chia số thứ ba đi 2 lần, nhân số thứ tư với 2 ta được kết quả như nhau.

Đáp án: số thứ nhất là , số thứ hai là , số thứ 3 là , số thứ 4 là

Lớp 6A có 40 học sinh. Số học sinh giỏi bằng 2/3 số học sinh khá. Số học sinh khá bằng 3/4 số học sinh trung bình. Số học sinh yếu có trong khoảng từ 1 đến 5 em. Hãy tính số học sinh từng loại?

Đáp án: Số học sinh giỏi là em; số học sinh khá là em; số học sinh trung bình là em; số học sinh yếu là em.

Ở 1 trung tâm ngoại ngữ, số người học tiếng Hàn bằng số người học tiếng Nhật, số người học tiếng Nhật bằng số người học tiếng Anh. Hỏi mỗi môn có bao nhiêu người học, biết số người học tiếng Anh nhiều hơn số người học tiếng Hàn là 100 người.

Đáp án: Có người học tiếng Hàn, người học tiếng Nhật, người học tiếng Anh.

Có 3 can dầu. Sau khi can một cho can hai 2 lít, can hai cho can ba 3 lít thì số dầu can một bằng tổng số dầu và can hai có số dầu bằng 75% số dầu can ba. Hỏi lúc đầu mỗi can có bao nhiêu lít dầu biết sau khi chuyển thì can ba nhiều hơn can một là 8 lít.

Đáp án: Lúc đầu can một có lít dầu, can hai có lít dầu, can ba có lít dầu.

Một cửa hàng rau quả có 2 rổ đựng cam và bưởi. Sau khi bán hết số cam và số bưởi, người bán hàng thấy rằng cả hai loại còn lại 165 quả, trong đó: số bưởi bằng số cam. Hỏi lúc đầu cửa hàng đó có bao nhiêu quả mỗi loại?

Đáp án: Lúc đầu cửa hàng có quả cam, quả bưởi.

Tại một bữa tiệc chia tay của học sinh lớp 5, cứ hai em chung một chai nước ngọt; cứ ba em chung một đĩa khoai tây chiên và cứ bốn em chung một đĩa thịt nướng. Hỏi có bao nhiêu học sinh tham gia bữa tiệc? Biết rằng tổng số lượng đĩa và chai nước được sử dụng là 208. 

  • 195 em
  • 180 em
  • 200 em
  • 192 em

3 tấm vải có chiều dài tổng cộng là 105m. Sau khi cắt bớt tấm thứ nhất, tấm thứ hai và tấm thứ ba thì phần còn lại của 3 tấm vải có độ dài bằng nhau. Tính chiều dài của mỗi tấm vải lúc đầu.

Đáp án: Tấm vải thứ nhất dài m, tấm vải thứ hai dài m, tấm vải thứ ba dài m