Biết thời gian làm riêng tính thời gian làm chung

9/5/2020 6:12:00 PM

Có hai vòi nước chảy vào một cái bể. Nếu vòi thứ hai chảy một mình thì phải mất 9 giờ mới đầy bể, vòi thứ nhất chảy bằng vòi thứ hai. Hỏi nếu bể không có nước thì mở cả hai vòi cùng một lúc thì sau bao lâu đầy bể ?

Đáp án: giờ phút 

Hai lớp 4A và 4B cùng quét sân trường. Nếu chỉ có lớp 4A làm thì sau 4 giờ sẽ xong, nếu chỉ có lớp 4B làm thì sau 6 giờ sẽ xong. Hỏi khi cả 2 lớp cùng quét thì sau bao lâu sẽ quét xong một nửa sân trường? 

Đáp án: Cả hai lớp cùng quét thì sau giờ phút sẽ quét xong một nửa sân trường.

Hai anh em cùng làm việc nhà. Nếu một mình anh làm thì sau 2 giờ sẽ xong việc, còn nếu em làm một mình thì sau 3 giờ sẽ xong việc đó. Hỏi cả 2 người cùng làm thì sau mấy giờ sẽ xong việc đó?

Đáp án: giờ (Học sinh nhập dưới dạng số thập phân).

Lan và Hoa làm một công việc. Lan làm một mình mất 5 giờ. Hoa làm một mình mất 7 giờ. Hỏi hai bạn cùng làm thì sau bao lâu sẽ xong?

Đáp án: Hai bạn cùng làm thì mất phút.

Người thứ nhất làm xong công việc trong 5 giờ, người thứ hai làm xong công việc trong 4 giờ. Hỏi cả hai người cùng làm mất bao lâu?

  • 20 giờ
  • 9 giờ
  • 7/20 giờ
  • 20/9 giờ
Một đội sửa đường gồm 2 tổ. Tổ I có khả năng sửa xong đoạn đường trong 4 giờ. Tổ II có khả năng sửa xong đoạn đường trong 6 giờ. Hỏi nếu hai tổ làm chung thì sau bao lâu sẽ sửa xong đoạn đường đó?
  • 600 phút
  • 120 phút
  • 144 phút
  • 300 phút

Để quét xong sân trường, một mình lớp 5A cần 15 phút, một mình lớp 5B cần 20 phút, một mình lớp 5C cần 30 phút, một mình lớp 5D cần 40 phút. Hỏi cả 4 lớp cùng quét trong 4 phút có xong không? 

Đáp án: quét xong

Ba máy cày cùng cày trên một cánh đồng. Nếu chỉ mỗi máy làm một mình thì: máy thứ nhất cày xong cả cánh đồng trong 4 giờ, máy thứ hai cày xong cánh đồng trong 5 giờ, máy thứ ba cày xong cánh đồng trong 8 giờ. Hỏi nếu cả ba máy cùng làm thì bao lâu cày xong cả cánh đồng?

Đáp số: Học sinh ghi đáp án dưới dạng phân số a/b

giờ

Một cái hồ có 3 vòi nước: hai vòi cùng chảy nước vào và một vòi tháo nước ra. Biết rằng vòi thứ nhất chảy một mình mất 8 giờ thì đầy hồ, vòi thứ hai chảy một mình mất 6 giờ thì đầy hồ, vòi thứ ba tháo ra một mình mất 4 giờ thì hồ cạn. Hồ đang cạn, nếu mở cả 3 vòi cùng một lúc thì mất bao lâu để hồ đầy?

Đáp số: Khi hồ đang cạn, nếu mở cả 3 vòi cùng một lúc thì sau giờ thì hồ sẽ đầy.

Ba bạn cùng làm một công việc. An có thể hoàn thành công việc đó trong 2 tuần; Bình có thể hoàn thành một công việc nhiều gấp 3 lần công việc đó trong 8 tuần; Lan có thể hoàn thành một công việc nhiều gấp 5 lần công việc đó trong 12 tuần. Hỏi nếu cả ba bạn cùng làm công việc ban đầu thì sẽ hoàn thành trong bao nhiêu giờ biết mỗi tuần mỗi bạn làm 62 giờ?

Đáp án: giờ.