Tính thời gian làm chung nếu thay đổi số người và /hoặc khối lượng công việc

9/6/2020 8:02:00 PM

Mẹ mua cho hai chị em Lan một gói bánh. Nếu chỉ mình Lan ăn thì sau 4 ngày mới hết gói bánh đó còn nếu chỉ mình em của Lan ăn thì sau 5 ngày mới hết gói bánh đó. Nhưng vì Lan có việc phải về quê nên em của Lan đã ăn trước gói bánh đó trong 2 ngày, sau đó Lan về và hai chị em cùng ăn. Hỏi sau bao lâu thì hai chị em ăn hết gói bánh?

Đáp án: ngày (HS điền kết quả dưới dạng phân số a/b)

An cần 12 giờ để hoàn thành công việc. Bình cần 8 giờ để hoàn thành công việc đó. Lúc đầu 2 bạn làm chung 3 giờ sau đó An làm một mình trong 2 giờ nữa. Tiếp đó nếu Bình quay lại cùng làm thì hai bạn phải làm tiếp trong bao nhiêu giờ để hoàn thành công việc?

Đáp án: Hai bạn phải làm tiếp trong giờ để hoàn thành công việc.

Ba người cùng đóng một chiếc xuồng thì sau 10 ngày sẽ xong. Nếu chỉ có người thứ nhất làm thì sau 25 ngày sẽ xong, còn nếu chỉ có người thứ hai làm thì sau 30 ngày sẽ xong. Nhưng thực tế người thứ ba đã đến làm trước 15 ngày rồi nghỉ. Phần còn lại do người thứ nhất và thứ hai cùng làm. Hỏi sau bao lâu thì hai người đó sẽ đóng xong chiếc xuồng?

Đáp án: ngày (Học sinh ghi đáp án dưới dạng phân số a/b).

Để làm xong một bộ bàn ghế nếu chỉ có người thứ nhất làm thì trong 15 ngày sẽ hoàn thành, còn chỉ có người thứ hai làm thì trong 20 ngày mới hoàn thành. Lúc đầu chỉ có người thứ nhất làm, sau 8 ngày thì người thứ nhất có việc bận phải nghỉ làm nên người thứ hai đã đến làm thay phần việc còn lại. Hỏi sau bao lâu nữa thì người thứ hai mới hoàn thành bộ bàn ghế đó?

Đáp số: ngày  (Học sinh ghi đáp số dưới dạng phân số tối giản a/b).

Để bơm cạn nước của một cái hồ người ta dùng hai máy bơm cùng bơm. Sau khi bơm được 2 giờ thì máy bơm thứ nhất bị hỏng chỉ còn lại máy bơm thứ 2 tiếp tục bơm. Hỏi sau bao lâu nữa máy bơm thứ hai sẽ bơm cạn nước ở trong hồ biết rằng nếu chỉ dùng một mình máy bơm thứ nhất thì sau 8 giờ hồ sẽ cạn nước còn nếu chỉ dùng máy bơm thứ hai thì sau 6 giờ hồ mới cạn nước?

Đáp số: giờ phút

Bác Minh làm một công việc hết 8 giờ. Bác Tâm cũng làm công việc ấy hết 5 giờ. Đầu tiên bác Minh làm một mình được 4 giờ thì bác Tâm đến làm cùng với bác Minh. Hỏi sau bao nhiêu lâu nữa thì hai bác làm xong công việc đó?

Đáp số: giờ  (Học sinh ghi đáp án dưới dạng a/b)

Người thứ nhất làm 15 giờ thì hoàn thành công việc. Người thứ hai cần 12 giờ thì hoàn thành công việc đó. Lúc đầu 2 người làm chung 3 giờ sau đó người thứ nhất làm một mình trong 2 giờ nữa. Tiếp đó nếu người thứ hai quay lại cùng làm thì hai người làm tiếp trong bao nhiêu giờ để xong công việc?

Đáp số: giờ.  (Học sinh ghi đáp án dưới dạng phân số tối giản a/b)

Vòi 1 chảy trong 3 giờ thì đầy bể. Vòi 2 có sức chảy bằng vòi 1. Vòi 3 tháo hết bể đầy nước trong 4 giờ. Nếu bể đã có nước và mở cả 3 vòi cùng 1 lúc thì sau bao lâu bể đầy?

Đáp án: giờ.

Để sơn một ngôi nhà ba người cùng làm thì sau 8 ngày sẽ xong. Nếu chỉ có người thứ nhất làm thì sau 20 ngày sẽ xong còn nếu chỉ có người thứ hai làm thì sau 30 ngày sẽ xong. Nhưng thực tế người thứ ba đã đến làm trước 5 ngày rồi nghỉ sau đó người thứ nhất và thứ hai đã cùng đến làm. Hỏi sau bao lâu thì hai người đó sẽ sơn xong ngôi nhà?

Đáp số: ngày

Bốn tổ học sinh được phân công quét sân trường. Nếu chỉ có tổ 1, tổ 2 và tổ 3 cùng làm thì sau 2 tiếng 24 phút sẽ làm xong. Nếu chỉ có tổ 2, tổ 3 và tổ 4 cùng làm thì sau 3 tiếng sẽ làm xong. Nếu chỉ có tổ 1, tổ 4 cùng làm thì sau 4 tiếng sẽ làm xong. Hỏi nếu tất cả cùng làm thì sau bao lâu sẽ xong? 

Đáp án: Nếu tất cả cùng làm thì sau tiếng sẽ xong.