Các bài toán chuyển động quy về tổng - tỉ, hiệu - tỉ

1/27/2022 1:47:50 PM

Hai bạn Dũng và Tuấn cùng đi từ A đến B. Bạn Dũng đi với vận tốc 5 km/h. Bạn Tuấn đi muộn hơn nửa giờ với vận tốc 6 km/h và đến B chậm hơn Dũng 15 phút. Tính độ dài quãng đường AB. 

  • 4,5 km
  • 7,5 km
  • 9 km
  • 10 km
  • 12 km
Ông An đi từ A tới B để họp. Ông thấy rằng nếu đi với vận tốc 45 km/h thì sẽ chậm giờ họp 10 phút, nếu đi với vận tốc 55 km/h thì lại sớm 6 phút. Tính quãng đường AB.
  • 70km
  • 80km
  • 76km
  • 66km

Hai xe ô tô U-oát và Tô-yo-ta khởi hành cùng một lúc từ A để về B. Người ta nhận thấy rằng trong cùng một thời gian như nhau thì xe Tô-yo-ta chạy được 9km, còn xe U-oát chỉ chạy được 7km. Do đó xe Tô-yo-ta đến B sớm hơn xe U-oát 36 phút. Hỏi xe U-oát đi từ A đến B hết bao nhiêu thời gian?

Đáp số: giờ phút

Một ô tô dự kiến đi từ A với vận tốc 45km/h thì đến B lúc 12 giờ trưa. Nhưng do thời tiết xấu nên mỗi giờ xe chỉ đi được 35km/h và đến B chậm hơn 40 phút so với dự kiến. Tính quãng đường AB.

Đáp án: Quãng đường AB dài km.

Một người đi từ tỉnh A đến tỉnh B bằng xe đạp, mỗi giờ đi được 16km. Từ B về A người đó đi bằng ô tô, mỗi giờ đi được 64km. Cả đi lẫn về mất 8 giờ. Hỏi quãng đường từ tỉnh A đến tỉnh B dài bao nhiêu ki-lô-mét?

Đáp án: km 

Một người đi bộ từ A đến B mỗi giờ đi được 4 km. Khi trở về A người ấy đi xe đạp mỗi giờ được 12 km. Tính quãng đường AB biết thời gian cả đi lẫn về là 8 giờ.

Đáp án: Quãng đường AB dài km.

Một người đi bộ từ A đến B. Sau khi đi được 700m người đó tính rằng: “Ta đã đi hết 12 phút. Nếu cứ giữ tốc độ này thì sẽ đến B muộn 40 phút so với dự định. Mà ta lại cần đến B sớm hơn dự tính 5 phút. Vậy bây giờ, ta phải đi với vận tốc 5km/giờ”. Tính quãng đường AB biết rằng người ấy tính đúng.

Đáp án: Quãng đường AB dài km.

Anh Nam đi xe máy từ Hà Nội về quê. Nếu đi với vận tốc 30km/giờ thì về sớm 1 giờ so với dự định, còn nếu đi với vận tốc 20km/giờ thì lại đến nơi muộn mất 1 giờ so với dự định. Hỏi:
a) Quãng đường từ Hà Nội về quê anh Nam dài bao nhiêu km?
b) Anh Nam đi với vận tốc bao nhiêu thì về đến nơi đúng như dự định

Đáp số: 

a) km

b) km/h

Hai ô tô cùng khởi hành một lúc tại A và B để đi cùng chiều tới địa điểm C. Biết rằng A cách B là 48km. Sau 3 giờ, ô tô xuất phát từ A đuổi kịp ô tô xuất phát từ B tại điểm C. Biết tỉ số vận tốc của ô tô đi từ A và ô tô đi từ B là . Tìm quãng đường BC.

Đáp án: Quãng đường BC dài km

Sau khi đi được quãng đường, một ô tô tăng vận tốc thêm 20% vận tốc cũ. Do đó ô tô đến sớm 15 phút so với dự định. Hỏi thời gian dự định đi cả quãng đường là bao nhiêu?

Đáp án: Thời gian dự định đi cả quãng đường là giờ phút.