Viết thư

11/24/2022 10:58:49 AM

Đọc câu chuyện sau đây và trả lời câu hỏi:

    Những vết đinh
Một cậu bé nọ có tính xấu là rất hay nổi nóng. Cha cậu bèn đưa cho cậu một túi đinh rồi bảo:
- Mỗi khi con nổi nóng với ai đó thì hãy chạy ra sau nhà và đóng một cái đinh lên hàng rào gỗ.
Ngày đầu tiên, cậu bé đã đóng tất cả 37 cái đinh lên hàng rào. Nhưng sau vài tuần, cậu bé đã tập kiềm chế cơn giận của mình và số lượng đinh cậu đóng trên hàng rào ngày một ít đi. Cậu nhận thấy rằng kiềm chế cơn giận của mình còn dễ hơn là phải đóng một cái đinh lên hàng rào.
Đến một ngày, cậu đã không nổi giận một lần nào trong suốt cả ngày. Cậu đến thưa với cha. Người cha bảo:
- Tốt lắm, bây giờ nếu sau mỗi ngày mà con không hề giận ai dù chỉ một lần, con hãy nhổ một cây đinh ra khỏi hàng rào.
Ngày lại ngày trôi qua, rồi cũng đến một hôm cậu bé hãnh diện tìm cha để báo rằng không còn một cái đinh nào trên hàng rào nữa. Cha cậu liền dẫn cậu đến bên hàng rào, bảo:
- Con đã làm mọi việc rất tốt. Nhưng con hãy nhìn những lỗ đinh còn để lại trên hàng rào. Hàng rào đã không còn giống như xưa nữa. Nếu con nói điều gì trong cơn giận dữ, những lời nói ấy cũng giống như lỗ đinh này. Chúng để lại những vết thương khó lành trong lòng người khác. Cho dù sau đó con có nói xin lỗi bao nhiêu lần đi nữa, vết thương đó vẫn còn lại mãi. Mà vết thương tinh thần còn tệ hại hơn những vết đinh rất nhiều. (Sưu tầm)

Người cha trong câu chuyện trên đã dạy cho con của mình một bài học thật đáng quý giúp người con trưởng thành. Em hãy đóng vai người con trong truyện và viết một bức thư gửi cho cha để nói lời cảm ơn về bài học sâu sắc mà cha đã dạy cho mình.

Đọc đoạn sau và thực hiện yêu cầu bên dưới:

Những năm gần đây, khái niệm “dòng sông chết” đã dần trở nên quen thuộc với người dân, nhất là người dân sinh sống gần các dòng sông bị ô nhiễm nặng nề do việc xả thải của các doanh nghiệp, các khu công nghiệp với nhiều quy mô khác nhau…Ví dụ như:

Từ một dòng sông thơ mộng, nước trong xanh từng là nguồn nước sinh hoạt cho biết bao gia đình, thì giờ đây sông Đáy lại sắp biến thành dòng “sông chết” vì ô nhiễm ngày càng đáng báo động. Nơi đây thành điểm tập hợp của xác động vật, túi nylon, rác thải, nước thải khu công nghiệp, cống thải nước sinh hoạt... khiến dòng sông chỉ là một mầu nước đen ngòm. Thứ nước đen đặc sánh đó ẩn chứa sự chết chóc và tanh tưởi qua mùi hôi thối bốc lên nồng nặc và khó thở.

Tại hệ thống sông Đồng Nai, theo thống kê chưa đầy đủ, lượng nước thải sinh hoạt đô thị, nước thải sinh hoạt nông thôn và nước thải công nghiệp của 11 tỉnh lưu vực hệ thống sông Đồng Nai mỗi ngày lên đến hơn 3 triệu m3 gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường nước.

(Nguồn: Sưu tầm trên Internet)

Trước thực trạng ô nhiễm sông ngòi đau lòng đó, em hãy nhập vai một con sông đang bị ô nhiễm để viết bức thư kêu cứu gửi loài người, kêu gọi mọi người bảo vệ nguồn nước, bảo vệ môi trường.

Em hãy viết một bức thư (15 - 20 câu) cho một người bạn ở nước ngoài giới thiệu một cảnh đẹp của đất nước Việt Nam.

Em hãy nhập vai một cánh rừng đang bị chặt phá để viết bức thư kêu cứu gửi loài người.

Em hãy viết một bức thư (15 – 20 câu) cho một người bạn ở nước ngoài giới thiệu một cảnh đẹp của đất nước Việt Nam.

Em hãy nhập vai một loài động vật quý hiếm đang có nguy cơ tuyệt chủng để viết một bức thư kêu cứu gửi loài người, kêu gọi mọi người bảo vệ động vật.

Vậy là những chú ve đã ngân lên khúc ca mùa hạ báo hiệu mùa chia tay với mái trường tiểu học của em đã đến. Năm năm cấp một trôi qua đã để lại trong em những kỉ niệm đáng nhớ nào?

Em hãy viết một bức thư ngắn (10 – 12 câu) gửi tới một người bạn để kể lại một kỉ niệm em không thể nào quên trong những năm học qua.