Cách dùng tính từ đuôi -ed và đuôi -ing

Tính từ được thành lập từ động từ (được gọi là "động tính từ" - participial adjective) có chức năng như những tính từ thông thường. Động tính từ được thành lập bằng cách thêm -ing hoặc -ed vào sau động từ (thành dạng V_ing và V_ed), và cách dùng tính từ đuôi -ed và đuôi -ing có sự khác nhau.

👉 Danh sách các cặp động tính từ phổ biến thường gặp trong các kỳ thi

 

1. Cách dùng tính từ đuôi -ed và đuôi -ing

Cách dùng tính từ đuôi -ed và đuôi -ing
Cách dùng tính từ đuôi -ed và đuôi -ing


Ex:

[%Included.Dangky%]

2. Lưu ý khi sử dụng tính từ đuôi -ed và đuôi -ing

Lưu ý 1: Một số em hiểu rằng tính từ đuôi "ed" là để mô tả người còn đuôi "ing" để mô tả vật. Cách hiểu này đúng với nhiều trường hợp nhưng không đúng với tất cả.


Ex:

→ Trong những câu trên, dù chủ ngữ là người, tính từ cần dùng vẫn là "boring" chứ không phải "bored", vì ta muốn nói "boring" là đặc điểm của chủ thể.

Do đó, các em cần hiểu đúng bản chất của tính từ đuôi -ed (trạng thái bị động của chủ thể do một ai/điều gì có đặc điểm -ing mang lại) đuôi -ing (chủ thể có đặc điểm -ing sẽ làm người khác có trạng thái -ed). Khi này, các em sẽ dễ dàng nhận ra trong những mẫu câu trong bài tập dưới đây (rất hay gặp trong các kỳ thi) khi nào cần dùng tính từ đuôi -ed hay -ing.

Bài tập: Lựa chọn tính từ đuôi -ed hoặc đuôi -ing vào chỗ trống:

Lưu ý 2: Những tính từ được thành lập từ động từ thêm hậu tố luôn sử dụng "more" trong câu so sánh hơn "most" trong câu so sánh nhất, kể cả khi nó là tính từ ngắn.


Ex:
For 24 hours on the flight to Australia, I was the most bored I've ever been. (Trong chuyến bay kéo dài 24 giờ đến Australia, tôi cảm thấy chán nhất từ trước đến nay.)

3. Bài tập vận dụng tính từ đuôi -ed và đuôi -ing

Nhằm hỗ trợ các em học sinh ghi nhớ lý thuyết và vận dụng thành thạo cách sử dụng tính từ đuôi -ed và đuôi -ing, TAK12 đã xây dựng phần Luyện chủ điểm với các câu hỏi ôn tập theo level A2 - B1 và các câu hỏi có trong đề thi Anh chuyên vào 10. Mức độ thành thạo của mỗi chủ điểm sẽ được đánh giá qua Master level, điểm tối đa là 100.

Luyện chủ điểm này theo level A2

Luyện chủ điểm này theo level B1

Luyện chủ điểm này theo Anh Chuyên vào 10

Qua bài viết, TAK12 đã chia sẻ cách sử dụng và một số lưu ý khi sử dụng tính từ đuôi -ed và đuôi -ing. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình học và ôn tập chủ điểm ngữ pháp này.

[%Included.TAK12%]